Hy hữu vụ tài xế kiện quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông

(PLO) - Ngày 24/5, TAND thành phố Vinh đưa ra xét xử vụ tài xế Phan Đình Anh (SN 1983, trú tại xã Phúc Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP Vinh.

Hy hữu vụ tài xế kiện quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông

Phiên tòa xét xử vụ tài xế kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP.Vinh

Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP.Vinh được trưởng công an TP Vinh ủy quyền tham gia tố tụng tại phiên tòa. Phía nguyên đơn, tài xế Anh ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957 trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò) - chủ doanh nghiệp Võ Minh tham gia phiên tòa.

Theo trình tự vụ án, sáng ngày 8/3, tài xế Phan Đình Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi, TP.Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải (biển 106b) có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên trong thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ.

Sau khi ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc. CSGT buộc phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của người dân.

Ngày 17/3/2016, Công an TP.Vinh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Phan Đình Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, tạm giữ xe 09 ngày.

Cho rằng, trọng lượng thực tế của xe tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe (trọng lượng hàng trên xe = 0 vì xe không có hàng) thì không vi phạm biển báo giao thông nói trên, nên không có lỗi, không đáng phải xử phạt.

Hy hữu vụ tài xế kiện quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông

Biển báo nhiều tranh cãi, tài xế cho rằng trọng tải xe thực tế là 3,7 tấn, không chở hàng thì nhẹ hơn trọng tải trên biển cấm là 4 tấn nên không nộp phạt

Xác định mình không vi phạm nên anh không giao giấy tờ xe cho CSGT. Sau đó, tài xế Anh gửi đơn kiện đề nghị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên với lý do ban hành “không đúng quy định”. Yêu cầu phía công an phải hoàn lại tiền xử phạt, bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày. 

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho tài xế Anh cho rằng quyết định xử phạt của Công an TP.Vinh là không đúng. Theo như nội dung biển báo thì cấm các phương tiện có tổng trọng tải cả xe, lẫn hàng trên 4 tấn. Thời điểm tài xế Anh không chở hàng, xe có trọng tải 3,4 tấn nên không vi phạm.

Tuy nhiên, phía Công an TP.Vinh cho rằng theo quy định của luật Giao thông thì biển báo số 106b cấm tổng trọng tải của xe và hàng (trọng lượng xe cộng với trọng lượng hàng). Ở trường hợp xử phạt tài xế Anh, trọng lượng xe tải là 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 4 tấn, nên có tổng trọng tải vượt quá quy định. Việc xử phạt này dựa vào tổng trọng tải của xe và tổng trọng tải hàng hóa được phép chở trên xe. Không biết trên xe có chở hàng hay không, chỉ cần dựa vào trọng lượng của xe cộng với trọng lượng của hàng được phép chở trên xe nếu vượt quá thì sẽ bị xử phạt.

Phiên tòa kéo dài sang buổi chiều cùng ngày, vị đại diện VKSND thành phố Vinh cho rằng, dựa trên các tài liệu chứng cứ xét thấy nội dung đơn khởi kiện của Phan Đình Anh về quyết định của Công an TP.Vinh là không có cơ sở, đề nghị HĐXX xem xét thêm.

HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án đến sáng ngày 29/5 sẽ tuyên án.

Chia sẻ

Ngô Toàn